Bookmark and Share

วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556

มะขาม Health benefits of Tamarind by LASIK Health Corner

ขอบคุณภาพประกอบจาก priyo.com


HEALTHY TIPS

มะขาม (Tamarind)
Health benefits of Tamarind

มะขาม เป็นไม้เขตร้อน มีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปแอฟริกาแถบประเทศซูดาน ต่อมามีการนำเข้ามาในประเทศแถบเขตร้อนของเอเชีย และประเทศแถบละตินอเมริกา และในปัจจุบันมีมากในเม็กซิโก

คติความเชื่อ

ตามตำราพรหมชาติฉบับหลวง ถือว่ามะขามเป็นไม้มงคลชนิดหนึ่งที่ควรปลูกไว้ทางทิศตะวันตก (ประจิม) ของบ้าน เพื่อป้องกันสิ่งไม่ดี ผีร้ายมิให้มากล้ำกลาย อีกทั้งต้นมะขามยังเป็นต้นไม้ที่มีชื่อเป็นมงคลนาม ถือกันเป็นเคล็ดว่าจะทำให้มีแต่คนเกรงขาม

คุณค่าทางอาหารของมะขาม

คุณค่าทางอาหารของมะขาม-มีวิตามินเอสูง ช่วยบำรุงสายตา และ มีแคลเซียม ช่วยบำรุงกระดูก

ภาวะการขาดวิตามินเอ การขาดวิตามินเอจะทำให้เกิดอาการตาบอดกลางคืน ตาแห้ง ผิวหนังแห้งแตก ผิวหนังเป็นตุ่มเล็กๆ รอบรูขุมขน และผมหลุดลอก ความต้านทานเชื้อโรคลดลง การเจริญเติบโตช้า

มะขาม ยังช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคให้แก่ร่างกาย ด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใสด้วยวิตามินซีจากมะขามช่วยในการชะลอวัย และการเกิดริ้วรอยแห่งวัย แคลเซียมจากมะขามจะช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง มะขามมีธาตุเหล็ก ซึ่งมีส่วนช่วยในการสร้างเม็ดเลือด

มะขาม ยังสามารถรักษาอาการท้องผูกเป็นประจำ โดยการดื่มน้ำมะขามเปียกเป็นประจำอาการท้องผูกก็จะเริ่มดีขึ้น เพราะว่าในมะขามนั้นมีสาร ประเภท Anthraquinone เป็นยาระบายได้

ในมะขามมีส่วนประกอบของสารอาหารคือ คาร์โบไฮเดรท (น้ำตาล) ร้อยละ 42 วิตามินซี เกลือแร่ แคลเซี่ยม สารให้รสเปรี้ยว คือ กรดทาทาริค

ขอบคุณภาพประกอบจาก priyo.com

How does it work?

Tamarind contains ingredients that might have laxative effects and some activity against certain fungi and bacteria.

Researchers are studying tamarind as a possible treatment for dry eyes because it contains a chemical that is similar to mucin found in the eye. Mucin helps protect and wet the surface of the cornea.

Insufficient Evidence for:

- Dry eyes. Developing research shows that eye drops containing tamarind seed extract might improve symptoms of dry eye.
- Constipation.
- Colds.
- Fever.
- Liver and gallbladder problems.
- Stomach disorders.
- Pregnancy-related nausea.
- Intestinal worms.
- Other conditions.

More evidence is needed to rate the effectiveness of tamarind for these uses.

Tamarind is safe when used in food amounts. There isn't enough information available to know if tamarind is safe for use as a medicine.

Special Precautions & Warnings:
Pregnancy and breast-feeding: Tamarind is safe for pregnant and breast-feeding women in food amounts. But larger medicinal amounts should be avoided until more is known.
Thanks English Information From : webmd
http://buff.ly/HhxjJg

ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี

บทความที่ได้รับความนิยม