Bookmark and Share

วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ประโยชน์ของมะยงชิด Benefits of Plum mango by LASIK Health Corner

ขอบคุณภาพประกอบจาก nakhonnayok.go.th


HEALTHY TIPS

"มะยงชิด" (Plum mango)

"มะยงชิด (Plum mango)" มีสารเบต้าแคโรทีนสูง เมื่อเบต้าแคโรทีน โดนย่อยสลายที่ตับแล้ว จะได้วิตามินเอ ซึ่งร่างกายนำไปใช้สร้างสารโรดอฟซิน (Rhodopsin) ในดวงตา ส่วนเรตินา (Retina) ทำให้เรามีความสามารถในการมองเห็นในตอนกลางคืนได้ และนอกจากนั้น เบต้าแคโรทีน ยังลดความเสื่อมของเซลล์ของลูกตา (Eye) และลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก (Cataracts) ด้วย

และยังมีแคลเซียมและฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน นอกจากนี้ยังมีคาร์โบไฮเดรต ไขมัน โปรตีน เหล็ก ไนอะซิน วิตามินบี และวิตามินซีสูงอีกด้วย

ขอบคุณภาพประกอบจาก nakhonnayok.go.th

มะปรางหวาน กับ มะยงชิด เป็นพืชในกลุ่มเดียวกัน ทั้งนี้เนื่องจากมีการปลูกโดยเมล็ดและมีการกลายพันธุ์ ทำให้มีลักษณะที่แสดงออกแตกต่างกันไป

มะยงชิด เป็นผลไม้ที่มีรสชาติและคุณลักษณะใกล้เคียงกับมะม่วง มีผลขนาดขนาดใหญ่กว่ามะปรางหวานและใหญ่กว่าไข่ไก่ สะดวกต่อการรับประทานสามารถรับประทานได้ทันที ไม่ต้องผ่านการปอกหรือหั่นดังเช่น ผลไม้ชนิดอื่น

นอกจากนี้ยังมีคุณค่าทางวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทย โดยคนไทยนิยมให้มะยงชิดเป็นของกำนัลในโอกาสต่าง ๆ

ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี

บทความที่ได้รับความนิยม