Bookmark and Share

วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ประโยชน์ของดอกอัญชัน Aunchan/Butterfly Pea /Blue Pea by LASIK Health Corner

Thanks picture from Google


HEALTHY TIPS

ดอกอัญชัน Aunchan/Butterfly Pea /Blue Pea

ดอกอัญชัน มีสารสำคัญ คือ Genistein มีบทบาทเป็น Antiinflammatory, Antioxidant และ Antispasmodic และมีสาระสำคัญอื่น เช่น Gernatins preternatins สีจากดอกอัญชันอยู่ในกลุ่ม แอนโทไซอานิน (anthocyanin) ประกอบด้วยส่วนของ aglycone เรียกว่า delphinidin และส่วนของน้ำตาลที่เป็นน้ำตาล D-glucose

ดอกอัญชัน มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) จากธรรมชาติ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของตา เพิ่มความสามารถในการมองเห็น (Kazuma et al., 2004) แก้อาการตาฟาง ตามัว ตาเสื่อมจากโรคเบาหวาน โรคต้อหิน โรคต้อกระจก เป็นต้น

ดอกอัญชัน นั้นยังช่วยยับยั้งการรวมตัวของเกล็ดเลือด (Pulok et al., 2003) ช่วยขับปัสสาวะ และยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ มีสารกลุ่มของฟลาโวนอยด์ (flavonoid) คือ แอนโทไซยานินมีฤทธิ์ต้านออกซิเดชันของไขมัน ชะลอการเกิดโรคไขมันอุดตันในหลอดเลือดและโรคหลอดเลือดหัวใจแข็งตัว

การใช้เป็นอาหาร

ดอกอัญชัน มาใช้เป็นสีผสมอาหาร (coloring agent) สารแอนโทไซยานินจากดอกอัญชัน เป็นสีที่ละลายได้ในน้ำ แต่ไม่คงตัวในสารละลายที่เป็นกรด ปกติให้สีม่วงคราม แต่ในสภาวะที่เป็นกรดอ่อนจะให้สีม่วงแดง ใช้เป็ยนสารให้สีในขนมไทยหลายชนิด ได้แก่ ขนมชั้น ขนมเรไร ขนมน้ำดอกไม้ขนมขี้หนู วุ้นกะทิ ขนมถั่วแปบซ่าหริ่มขนมกุยช่ายขนมทองม้วนอ่อน เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูลจาก : Food Wiki
http://buff.ly/GXfGOL
เรียบเรียงโดย: ผศ.ดร.พิมพ์เพ็ญ พรเฉลิมพงศ์
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.นิธิยา รัตนาปนนท์
ตรวจทานโดย: ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.นิธิยา รัตนาปนนท์
ขอบคุณภาพประกอบจาก  Blog 's Thanawan11

ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี

Reference

http://www.pharm.chula.ac.th/tjps/ContentVol32No3_4/2%20p59-69%20675KB.pdf
http://www.crdc.kmutt.ac.th/Data%202009/Data/crdc_J2/CRDC_Journal_II_Separate/Food%20enzyme-PDF/5.21.pdf
http://www.crdc.kmutt.ac.th/document/download/agr/agr3/5-8.pdf

It also provides anthocyanin to improve eyesight, treat opthalmitis and eye infections, nourish hair, provide antioxidants and boost body immunity. Many health & beauty products are derived from this flower because of the positive effects of the flavanoid, Quercetin has on skin & hair. The hot or cold tea is extremely thirst quenching and relaxing.

Anthocyanins are highly concentrated in the deep blue pigments of wild Butterfly Pea, which contain higher levels of anthocyanins than many other foods. They belong to a group of natural compounds, called flavonoids, found in the skins of many plants that have high antioxidant capacity and other bioactivity.
Thanks Eng. info : Siam Natural
http://buff.ly/GV1u91

บทความที่ได้รับความนิยม